ประกอบด้วย ::
1. สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
2. ออกแบบการจัดการเรียนรู้
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
5. วัดและประเมินผลการเรียนรู้
6. ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้
7. จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
8. อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
1.หลักสุตรกลุ่มสาระ
2.ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
3.จัดกิจกรรมการเรียนรู้
4.สร้างและหรือพัฒนาสื่อ
5.วัดและประเมินผลการเรียนรู้
วัดผล/ประเมินผลการเรียนรู้โดยการนำเสนองานตามโครงการที่กำหนด
6.พัฒนาการเรียนรู้
จัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ต่อไป
7. จัดบรรยากาศเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
8.อบรมและพัฒนาคุณลักษณะ
ที่ดีของผู้เรียน
3.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
5.วัดและประเมินผลการเรียนรู้
ทำได้ ดังนี้:
การวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed learning )
โดยให้ผู้เรียนประเมินความเข้าใจ ทักษะ และกระบวนการคิดของตนเอง เพื่อวางแผนและจัดลำดับของการทำงานของตนเองตามหัวข้อที่สนใจหรือที่ได้รับมอบหมาย
การบันทึกการเรียนรู้ (Learning journals)
ให้ผู้เรียนเขียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ ความคิด และความรู้สึกระหว่างการเรียน เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการสะท้อนคิดและการตระหนักรู้ และให้ผู้เรียนอธิบายกระบวนการคิดและการเลือกชิ้นงาน โดยใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นการสะท้อนคิด
การนำเสนอปากเปล่า (Oral presentations)
โดยให้ผู้เรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้และกระบวนการคิด ประเมินความสามารถในการสื่อสารและการอธิบายแนวคิด มีการระเมินกระบวนการคิด การวางแผน และการตัดสินใจ
การประเมินโดยเพื่อน (Peer assessment)
โดยให้เพื่อนร่วมประเมินงานและให้ข้อเสนอแนะ โดยมีครูคอยช่วยส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการให้ข้อมูลย้อนกลับ
การประเมินตนเอง (Self-assessment)
โดยให้ผู้เรียนประเมินความเข้าใจ ทักษะ และกระบวนการคิดของตนเอง เพื่อเป็นการสรุปงานของตนเอง เพื่อให้เกิดความคิดและตระหนักรู้ในความสามารถของตนและคำข้อคิดคำแนะนำจากเพื่อนและครูไปปรับใช้ในการทำงานคร้้งต่อไป
โดยวิธีนี้จะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง ความตระหนักรู้ในกระบวนการเรียนรู้ และความสามารถในการกำกับตนเอง
คลิป/ภาพ บรรยากาศการเรียนการสอน
ในฐานะครูผู้มุ่งมั่นพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าให้ความสำคัญอันดับแรกกับการสร้างและพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชน โดยวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางและบริบทของสถานศึกษาอย่างละเอียด จากนั้นจึงออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย และกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ข้าพเจ้าสร้างกิจกรรมที่กระตุ้นการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง โดยใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นอีกหนึ่งด้านที่ข้าพเจ้าให้ความสำคัญ โดยใช้วิธีการที่หลากหลายและให้ข้อมูลย้อนกลับที่สร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ข้าพเจ้ายังจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเปิดกว้างต่อความคิดเห็น พร้อมทั้งอบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียนผ่านการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และการเป็นแบบอย่างที่ดี การบูรณาการทุกด้านเหล่านี้ช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหมายและส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านของผู้เรียน