ประกอบด้วย ::
1. สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
2. ออกแบบการจัดการเรียนรู้
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
5. วัดและประเมินผลการเรียนรู้
6. ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้
7. จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
8. อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
1.หลักสุตรกิจกรรมแนะแนว
2.ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
3.จัดกิจกรรมการเรียนรู้
4.สร้างและหรือพัฒนาสื่อ
5.วัดและประเมินผลการเรียนรู้
วัดผล/ประเมินผลการเรียนรู้โดยการนำเสนองานตามโครงการที่กำหนด
6.พัฒนาการเรียนรู้
จัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ต่อไป
7. จัดบรรยากาศเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
8.อบรมและพัฒนาคุณลักษณะ
ที่ดีของผู้เรียน
3.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
5.วัดและประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและประเมินผลกิจกรรมแนะแนวจะพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรม ความตั้งใจและการส่งงาน รวมถึงคุณภาพของผลงานหรือชิ้นงานที่นักเรียนทำ โดยมีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนคือ ผ่าน และ ไม่ผ่าน หากนักเรียนไม่ผ่านในด้านใดด้านหนึ่ง ครูผู้รับผิดชอบต้องจัดการซ่อมเสริมและประเมินซ้ำจนกว่าจะบรรลุเกณฑ์ ทั้งนี้เพื่อสะท้อนถึงพัฒนาการและการมีส่วนร่วมของนักเรียนอย่างแท้จริง
ภาพ บรรยากาศการเรียนการสอน
ข้าพเจ้ามุ่งพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาแนะแนวโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สร้างกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง กำหนดเป้าหมายชีวิตและเส้นทางการศึกษาต่อหรืออาชีพอย่างเหมาะสม ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน โดยใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ พร้อมทั้งประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลายและสร้างสรรค์ เพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับที่ช่วยพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และทักษะชีวิต เพื่อให้นักเรียนเติบโตอย่างรอบด้านและก้าวสู่อนาคตได้อย่างมั่นใจ