แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2567
ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการพัฒนา Metacognition ใช้
ภาษาอังกฤษด้วย จัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และ GPAS 5 Steps มีคะแนนทดสอบปลายภาคผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 65 ของคะแนนเต็ม) คิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเข้าใจในหลักการพัฒนา
Metacognition ของตนเอง มีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
การพัฒนาภาษาอังกฤษผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมเมตาคอกนิชันและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 นับเป็นประเด็นท้าทายที่สำคัญในการจัดการศึกษาปัจจุบัน โดยมีภาพรวมของการใช้กระบวนการพัฒนา Metacognition ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ คือ
การบูรณาการแนวคิด Active Learning และ GPAS 5 Steps เข้ากับการพัฒนาเมตาคอกนิชัน เพื่อช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนตระหนักรู้และกำกับกระบวนการคิดของตนเอง โดยเริ่มจากการกระตุ้นความสนใจ (Gather) ผ่านสถานการณ์จำลองหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง จากนั้นให้ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ (Plan) โดยตั้งเป้าหมายและเลือกกลยุทธ์การเรียนรู้ที่เหมาะสม ในขั้นปฏิบัติ (Act) ผู้เรียนลงมือทำกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การอภิปราย การแสดงบทบาทสมมติ หรือการทำโครงงาน พร้อมทั้งสะท้อนคิด (Self-reflection) เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้และความก้าวหน้าของตนเอง
ครูมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน (Support) ผู้เรียนด้วยการให้คำแนะนำ ให้ข้อมูลย้อนกลับ และสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ประเมินตนเองและเพื่อน ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงและความสามารถในการกำกับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ในลักษณะนี้ไม่เพียงส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย ความท้าทายสำคัญคือการออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับระดับความสามารถและความสนใจของผู้เรียน รวมถึงการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการกล้าแสดงออกและการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด